CHIA SẺ

Wednesday, April 1, 2020

CÁCH TRỒNG ỔI KHÔNG HẠT TRONG CHẬU

Ổi Không Hạt có ưu điểm là không kén đất, thích hợp với khí hậu nhiệt đới nước ta, ít sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc. Chỉ cần một thùng xốp hoặc chậu, đất trồng và tốn ít công chăm sóc là Bạn có ngay một Chậu Ổi Không Hạt sai trĩu quả chỉ sau 6 tháng trồng.


Cách trồng Ổi Không Hạt trong chậu

Dụng cụ và đất trồng

Dụng cụ: Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng Ổi. Lưu ý, Nếu Bạn trồng trong chậu thì dưới đáy khay, chậu cần đục lỗ để thoát nước. Dụng cụ trồng phải có đường kính từ 40cm trở lên và cao trên 40cm (chậu càng to cây càng phát triển mạnh).

Đất trồng: Ổi không quá kén đất, tuy nhiên cây sẽ phát triển tốt nhất khi trồng ở đất tơi xốp và dễ thoát nước. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 – 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Lựa chọn Giống Ổi Không Hạt phù hợp

Các Giống Ổi Không Hạt để trồng trong chậu Bạn có thể lựa chọn là Ổi Không Hạt Phugi, Ổi Không Hạt Đài Loan, Ổi Không Hạt MT1, Ổi Không Hạt Thái Lan. Tuy nhiên, Bạn nên chọn giống Cây Ổi Không Hạt Đài Loan để trồng chậu hoặc thùng xốp do các giống này có sức sinh trưởng khá mạnh và dễ chăm sóc bón phân.


Lựa chọn Giống Ổi Không Hạt phù hợp

Bạn có thể chiết cành hoặc mua giống ở các vựa giống trong toàn quốc. Tuy nhiên, phương pháp chiết cành không được khuyến khích bởi tuổi thọ của nó không được lâu. Bạn có thể chọn những cây giống được ghép hoặc ươm từ hạt để trồng trong chậu.

Cách trồng Cây Ổi Không Hạt trong chậu

Đầu tiên, Bạn cho đất trồng cây vào 2/3 chậu, sau đó tháo bỏ lớp nilon bao rễ, trồng Cây Ổi Giống vào giữa chậu, dùng tay chèn nén chặt quanh cổ cây không cho cây lung lay khi tưới. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ ngay sau khi trồng.

Chăm sóc Ổi trong chậu sai trĩu quả

Hàng ngày, Bạn cần tưới nước đều 2 lần và sáng sớm và chiều tối. Khoảng 15 – 20 ngày là Cây Ổi vừa trồng trong chậu sẽ ra rễ và đâm lá mới. Khi thấy lá non đã già thì bắt đầu bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Sau đó, cứ khoảng 20 ngày Bạn cần bón phân 1 đợt.


Chăm sóc Ổi trong chậu sai trĩu quả

Nuôi trái: Để cây Ổi tập trung dinh dưỡng nuôi trái thì cần thiết phải ngắt bỏ bớt khi quả vừa tượng hình, chỉ chừa lại một quả trên một nhánh (ưu tiên để trái gần thân chính nhất). Nếu Cây Ổi đã lớn có gốc to thì có thể để nhiều trái xung quanh thân chính hoặc cành lớn.

Tỉa cành tạo tán: Cây Ổi trồng chậu được một năm thì bắt đầu tỉa cành tạo tán cho cây khỏe. Mỗi cành chỉ để 1 – 2 trái phía trong gần thân chính, ngắt bỏ trái phía ngoài ngọn. Đồng thời cắt bỏ những cành khô sâu bệnh, cành yếu nằm phía trong không có ánh sáng để làm thông thoáng tán cây và đảm bảo các cành lá đều có đầy đủ nắng để quang hợp.

Thay chậu: Sau 1-2 năm trồng khi lượng dinh dưỡng nuôi cây bắt đầu giảm dần Bạn cần thay chậu mới to hơn, bổ sung thêm đất và phân bón để giúp Cây Ổi phát triển tốt hơn, cho nhiều trái hơn.