CHIA SẺ

Wednesday, April 1, 2020

ỔI KHÔNG HẠT THƯỜNG MẮC CÁC LOẠI SÂU BỆNH GÌ?

Ổi Không Hạt cũng như những Giống Ổi Khác nếu cây không được chăm sóc và thường xuyên kiểm tra sẽ dễ bị các loại sâu bệnh gây hại như Nấm, Rệp, Sâu Róm. Những loại sâu bệnh này không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng phát triển của cây mà còn ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã trái Ổi. Vì vậy Bà con trồng Ổi Không Hạt muốn thành công cần có biện pháp phòng trừ kịp thời.


Ổi Không Hạt thường mắc các loại sâu bệnh gì

Rệp Sáp hại Ổi Không Hạt

Rệp Sáp thuộc loại sâu bệnh miệng hút, chúng phá hại Ổi ở vườn ít chăm sóc, phổ biến nhất là Pseudococcus Citri. Rệp Sáp thường gây hại búp non và trái.

Cách tròng trừ: Người trồng cần thường xuyên kiểm tra vườn tược, có thể phòng trừ Rệp bằng thuốc Suprathion 40EC, hoặc Basa. Bà con chú ý Kiến mang Rệp tới đôi khi cũng phải trị.

Các loại Sâu gây hại Ổi Không Hạt


Các loại sâu gây hại Ổi Không Hạt

Sâu Đo, Sâu Kén Đục Lá và Sâu Róm là những loại sâu bệnh thường gây hại cho Cây Ổi Không Hạt. Đặc biệt là Sâu Róm, chúng thường xuất hiện từ tháng 2-4 ta nên phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc Sherpa 2-3%, Trebon 2%. Ngoài ra còn một số sâu bệnh ta có thể phun lân hữu cơ, cacbamat có thể phòng trừ các sâu bệnh.

Ngoài ra, vào tháng 6, 7 những quả Ổi chín, cùi đã mềm thường bị Ruồi Đục Quả Dacus dorsalis đến đẻ, giòi đục luỗng, quả không ăn được, tỷ lệ bị hại đôi khi đạt 70 – 80% số quả chín. Bà con cần bao trái ngay khi trái còn nhỏ và thu hoạch kịp thời, ngay khi quả đã đạt độ chín thích hợp, nhặt những quả chín rơi vãi, đem xử lý đồng thời với những quả khác cũng bị Con Ruồi này phá hại (Đu Đủ, Cam, Xoài,…) là những biện pháp vệ sinh rất cần thiết. Đồng thời, dùng Metila Ơgênola hoặc Hudrolizat de protein để dẫn dụ và dùng bả trộn với một chất sát trùng như Malathion để loại bỏ Ruồi.

Các loại Nấm gây hại Ổi Không Hạt


Các loại Nấm gây hại Ổi Không Hạt

Loại Nấm này làm cho quả Ổi đang lớn sẽ ngừng sinh trưởng và đen lại do bị bào tử nấm phủ kín. Nấm Fusarium và Macrophomina ở những đất không thoát nước có thể làm chết cây con hoặc cây 3, 4 tuổi. Một loại Tảo Cephaleuros virescens gây ra những vết màu xám trên lá và trên quả.

Những loại Nấm bệnh như trên, Bà con có thể trị bằng phun thuốc có đồng. Tuyến trùng ở những đất cát gây hại đôi khi đáng kể. Do đó cũng phải chú ý luân canh, tăng cường bón phân tưới nước.